Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Khắc phục tình trạng nhân sự Đứng núi này trông núi nọ


(HR) ngày nay, trong điều kiện khắc nghiệt của thương trường, cạnh tranh về nguồn nhân công luôn là vấn đề nóng bỏng tại các cơ quan tầm cỡ trên thế giới. Và thành thử, để thu hút người tài, các công ty không ngừng hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân công mà theo đó, mức   lương   thưởng cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác luôn được lãnh đạo các tổ chức đặc biệt quan tâm.
Quản lý   nhân viên   là một khoa học về quản lý con người bao gồm nhiều khía cạnh: chấm công, tính lương, chắt lọc,   tuyển dụng   nhân sự,   huấn luyện   , tập huấn, kiểm tra công việc của viên chức, soạn thảo các chính sách lương thưởng, các chế độ đãi ngộ lao động… Nhưng một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các chuyên gia   quản lý viên chức   không thể bỏ qua là việc hoạch định và thực hiện các chiến lược phát triển nguồn nhân công, thu hút tuấn kiệt về làm việc cho doanh nghiệp đồng thời không để họ bồn chồn với tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”.
Chắc sẽ không ít người cho đây là một công tác khó khăn và dễ gây nhàm chán. Bên cạnh đó, trong thời đại nền kinh tế kiến thức, vai trò của chuyên viên   quản trị nhân sự   đã trở nên hết sức quan trọng. Nhiều tổ chức đã nhận thức được tầm quan yếu của nguồn nhân lực, bởi viên chức chính là tài sản, huyết quản của tổ chức. John Spack, một chuyên gia viên chức cấp cao của Nissan cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng một viên chức có ý thức bổn phận và luôn cống hiến cho Nissan có thể đáng giá bằng 10 viên chức có năng lực nhưng không gắn bó với chúng tôi. Từ đó, trong công tác viên chức, chúng tôi luôn chú trọng việc làm thế nào để thu hút và giữ chân người giỏi. Người làm công việc nhân viên không chỉ làm các công việc thuần tuý như chấm công, lập bảng lương, gạn lọc và tuyển chọn nhân sự mới, mua bảo hiểm cho người cần lao, đăng ký lao động…mà đòi hỏi họ phải có một cái nhìn tổng quát trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực và tạo sự gắn bó giữa viên chức với tổ chức. Họ phải có một tri thức tổng quát không chỉ về lĩnh vực viên chức mà còn phải có tri thức tốt về các ngành và lĩnh vực tác động như tâm lý, quản trị doanh nghiệp, luật…để có thể đảm nhiệm tốt vai trò của mình trong chiến lược phát triển nguồn nhân công của công ty”.
Hãy quan tâm đến viên chức ngay ngày trước nhất nhận việc
Nhiều người cho rằng, ngày đầu nhân viên đến làm việc, trưởng   phòng nhân sự   chỉ cần dắt một vòng giới thiệu với các phòng ban trong đơn vị. Tại nhiều doanh nghiệp, ngay ngày trước nhất đến công sở, nhân viên mới vẫn thường được “nhét” nhất thời vào một chỗ trống nào đó, còn phòng doanh nghiệp hành chính lúc đó mới lo tìm chỗ ngồi chính thức, đặt mua máy vi tính, văn phòng phẩm… Đó là cách làm không chuyên nghiệp.
Theo Mary Spencer, cán bộ gánh vác nhân viên một doanh nghiệp thuộc tập đoàn đa nhà nước chuyên về dịch vụ tư vấn và phát triển nguồn nhân lực tại Anh, việc đón viên chức mới vào doanh nghiệp là một công việc quan trọng. “Tôi có nghiên cứu một số   tài liệu   , trong đó nói rằng, ấn tượng tốt đẹp trong ngày đầu tiên làm việc sẽ là một trong những yếu tố giữ chân nhân viên lại với doanh nghiệp sau này. Và việc chuẩn bị đón nhân sự một cách chu đáo sẽ thôi thúc họ cố gắng hết mình để bắt kịp tính chuyên nghiệp của cơ quan”, Mary cho biết.
Do nhu cầu công tác nên hằng năm doanh nghiệp của Mary luôn nhận nhân viên mới. Ngay khi có lời xác nhận đến làm việc của người được mời, bộ phận viên chức bắt tay vào chuẩn bị mọi thứ, từ việc sắp xếp chỗ ngồi, trang bị đủ các đồ dùng văn phòng cấp thiết, in danh thiếp, mở sẵn địa chỉ hộp thư… Đối với người mới vào làm ở cấp phó phòng trở lên thì phòng nhân viên chuẩn bị thêm điện thoại di động, đặt sẵn điện thoại bàn.
Vào buổi sáng đầu tiên nhân viên mới đến công ty, trên bàn làm việc của họ đã có một lá thư chào mừng của tổng giám đốc, trong đó có đề cập đến tôn chỉ mục đích của doanh nghiệp, các quyền lợi cũng như những triển vọng mà viên chức có được khi làm việc tại đây. Họ được phổ biến nội quy, quy định của công ty cũng như các hướng dẫn khác. “Một khi đã chính trực chỉ cho nhân sự biết điều gì họ được khuyến khích làm, điều gì không nên làm ngay từ buổi trước tiên, bạn sẽ thấy rằng việc quản trị sau này trở nên nhẹ nhõm và thuận lợi hơn cho cả đơn vị và người lao động”, Mary phân tích.
Để nhân sự biết rõ công tác của mình
Các nhà quản trị nhân viên nên kết hợp với ban giám đốc cũng như các phòng ban khác trong việc xác định mục đích làm việc cho từng người đồng thời nên cho họ biết đánh giá của bạn về chất lượng công tác mà họ đang thực hành. Hãy để cho họ biết, nếu họ làm việc tốt, họ đáng được khen ngợi hoặc được xem xét chuyện tăng lương, thưởng hoặc thăng tiến nghề nghiệp.
Bạn cũng đừng quá khắt khe trong việc kiểm soát công tác của họ. Hãy để họ làm việc theo phong cách riêng của mình, miễn là mục đích rốt cuộc mà bạn cần, họ phải thực hành và đạt được.
Hãy miêu tả sự quan tâm của bạn đối với nhân viên
Trong quản trị nhân sự, việc đối xử, quan hoài đến nhân viên là rất quan trọng. Một nhà quản lý giỏi phải biết phát huy hết năng lực và sự nhiệt trình trong công việc của các nhân sự. Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, nhà quản trị cần có uy tín trong việc thu phục nhân tâm đồng thời biết đồng cảm với nhân sự và nắm bắt tâm lý của họ.
Nhà quản lý nhân viên cần thường xuyên tham khảo quan điểm của nhân viên trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công tác, san sớt những thông báo kinh doanh với nhóm để viên chức thấy được mối thúc đẩy giữa công tác họ đang làm và kết quả mà tổ chức đang đạt được. Có như vậy, các viên chức sẽ cảm thấy mình được coi trọng, cảm thấy trong sự phát triển của đơn vị luôn có phần đóng góp nào đó của mình.
Bên cạnh sự quan tâm, coi trọng viên chức, nhà quản lý nhân viên nên tổ chức những hoạt động mang tính chất vui chơi, tiêu khiển tại công ty để đánh dấu những dịp đặt biệt và cố gắng tạo ra một môi trường thân thiện để mọi người có thể cười vui trong văn phòng cũng như dành thời gian để tìm hiểu một chút về gia đình và cuộc sống riêng tây của họ.
Các chuyên gia nhân viên hiểu rõ chừng độ quan trọng của nguồn nhân công trong hoạt động của cơ quan, thành ra, một đơn vị chẳng thể phát triển chiến lược nguồn nhân lực nếu mà thiếu những chuyên viên nhân sự giỏi. Và không chỉ riêng những người làm công tác   nhân viên mới   cần trang bị các tri thức và kỹ năng quản lý cần thiết, những người làm công tác quản lý tổng thể, trưởng bộ phận các bộ phận vẫn phải làm công việc viên chức trong phạm vi quản trị của họ để liên quan, tạo động lực cho các viên chức cấp dưới cùng đạt được mục đích chung
Quantri.Vn
Sưu tầm: đơn xin nghỉ việc của cán bộ công chức
Tâm lý giới văn phòng
Hiện tượng chán nản, sút giảm nhuệ khí lao động, thường xuyên các nhân viên văn phòng không thỏa mãn như mục tiêu mong đợi của nhà   tuyển dụng   . Đằng sau hiện tượng này là những tâm lý, tính cách con người khôn cùng khó hiểu. Nếu nhà quản lý coi con người là nguồn lực, là sức mạnh của công ty thì họ cần phải nắm được “tảng băng ngầm” của dân văn phòng, điều chỉnh chúng hữu hiệu cho công việc chung.
Luôn bận rộn “giả tạo”
Đa số dân văn phòng đều diễn tả với gia đình, bè bạn rằng họ đảm nhiệm những công tác doanh nghiệp quan yếu, ngồn ngộn và san sớt thời kì làm việc khác rất eo hẹp. Trên thực tế, công tác công ty của họ hàng ngày đâu có nhiều đến vậy.
Nhiều nhân sự chỉ “gắn bó” với máy tính, cứ gặp là thấy “bận rộn” với chat Yahoo, viết blog, chơi game… Tất cả đều nhằm tạo lập cho hình ảnh đang giải quyết “nốt” công tác chồng chất của cơ quan trước sếp, đồng nghiệp và bạn bè.
Thu mình để vừa lòng “số đông”
Bạn là “ma cũ” - càng sống lâu ở văn phòng thì càng giảm bớt những cá tính, những ưu điểm và sự nổi trội của bản thân. Sự tích cực quá, nhiệt thành quá với công việc thuở ban sơ thui chột dần. Đến cả trang phục, diện mạo của bản thân cũng điều chỉnh cho vừa mắt mọi người, nghĩ suy cũng không còn quá bốc nữa…
“Vừa vừa phai phải” chừng như là chọn lọc của bất kỳ ai để tránh người khác chào xáo, săm soi mình, giữ cho bản thân thực sự bình lặng trốn văn phòng. Nếu thái quá vì để vừa lòng số đông, tự bạn trở thành lợt lạt khi sống và làm việc, thiếu đi nhựa sống, thu mình lại, thui chột khả khả năng sáng tạo, nhân viên không còn diễn tả được năng lực, phong cách riêng của mình.
Nhịp sống văn phòng mòn mỏi đơn điệu
Các ma cũ của văn phòng đều cảm nhận thấy mình sống ngày một tẻ nhạt. Cách ly khỏi thế giới náo nhiệt, dân văn phòng sống trong không gian văn phòng ít thay đổi, cũng với thời kì như thế trong ngày, cũng những con người đã quá quen và với công tác đã nhàm… Mọi cái không đổi, diễn đi diễn lại như một vở kịch dài tập đã thuộc lòng. Bạn rồi sẽ ớn đến cả cơm văn phòng, thời trang công sở, họp hành, tán phễu… Sự tĩnh yên ổn, nhàm chán đi vào tâm tưởng này cũng làm cho suy nghĩ cuộc sống, sinh hoạt riêng của “cư dân” văn phòng trầm xuống, sơ cứng không chút đổi mới. Đến cả dịp lễ Tết, kỳ nghỉ phép cũng chỉ “yên lẽ” đến và đi như cái nhịp sống trong bốn bức tường văn phòng.
Suy kiệt say mê công tác
Theo thời kì làm việc, bầu máu nóng cần lao của dân văn phòng nguội lạnh dần. Bao nhiêu cống hiến, đưa cần lao trở nên nguồn vui của họ đã đi đâu? Từ một chàng trai, cô gái nồng hậu, xông xáo với công tác được giao, họ đã dần dần mất đi nhuệ khí phấn đấu và theo đuổi những mục đích làm việc.
Cuộc sống công sở ít nhấp nhô, trồi sụt còn làm cho khả năng nhận mặt các giá trị của lao động của họ bị nhòe đi, không còn đáng lưu tâm. Nhìn khắp văn phòng, họ không còn thấy có gì là đáng quý, đáng coi trọng nữa.
Nhà quản lý cần thấu hiểu và chia sẻ hơn với dân công sở
Tâm lý của các nhân viên nơi công sở là một "chiến trường" quan trọng mà các nhà quản trị cần khai thác. Chỉ bằng cách quan hoài thấu hiểu và san sẻ hơn với nhân sự thì nhà quản trị mới huy động được sức mạnh của hàng ngũ con người ấy.
Đằng sau nhịp sống, làm việc trong không gian văn phòng với thời lượng 8h/ ngày, ngoài những đầu việc đưa xuống, những lời phán như “trời giáng”, nhà quản lý cần phải hiểu được cái thế giới âm thầm đang vận hành với quy tắc của nó trong tâm trí giới nhân sự. Dù muốn hay không, cái “thế giới ngầm” đó vẫn đang yên ổn lẽ, đều đặn chi phối lại nhịp điệu, hiệu quả của những công việc đơn vị. Tìm hiểu, ghi nhận và động viên ý thức nhân viên là biện pháp mà nhà quản trị cần làm để điều chỉnh cho tương tác ấy có lợi cho doanh nghiệp. Phương cách nhà quản lý cần thực hiện đó là:
Nhà quản lý cần bằng mọi cách lắng nghe nhưng tâm sự, tình cảm của nhân viên trong một bầu không khí cởi mở, thực lòng nhất.
Nhà quản lý cần liên quan hăng hái vào tâm lý của từng viên chức phê duyệt sự tôn trọng, đề cao sự dị biệt của mỗi người, tôn vinh ý thức bổn phận và thành tựu cần lao của nhân viên về mọi mặt: vật chất lẫn ý thức.
Liên tục cổ vũ, làm tươi mới cứng thần làm việc của viên chức bằng thực thi một chính sách văn hóa công ty. Nhà quản lý cũng cần đổi gió, xua bớt bầu không khí u ám, ảm đảm cho tâm lý dân văn phòng, tinh thần đổi mới của công sở bằng cách cơ quan cách hoạt động ngoại khóa,   tập huấn   , công ty hội hè, đi nghỉ và giao lưu cộng đồng…
Quantri.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét